นักเรียนโรงเรียนวัดนาคนิมิตร อาหารเป็นพิษถูกหามส่ง รพ.ราวๆ ครึ่งร้อยราย

นักเรียนโรงเรียน 66

เกิดเหตุนักเรียนโรงเรียนวัดนาคนิมิตร ซอยสุขสวัสดิ์ 8 ป่วย อาหารเป็นพิษกว่าครึ่งร้อยราย จนท.กู้ภัยเร่งนำส่ง รพ.กระจายไปหลายแห่ง

ข่าวอาหาร  เผยนักเรียนกินผัดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่แม่ค้าผัดแจกในวันเด็ก พ.ต.อ.ศรศักดิ์ ทองมี ผกก.สน.บางมด ได้รับการประสานจาก น.ส.พรรณี นิลสิทธิ์ ผอ.โรงเรียนวัดนาคนิมิตร ซอยสุขสวัสดิ์ 8 แขวงและเขตจอมทอง กรุงเทพฯ ว่า มีนักเรียนในโรงเรียนทานผัดมาม่า แล้วอาหารเป็นพิษ เบื้องต้นมีอาการเวียนศีรษะ อาเจียน ปวดท้อง กันหลายสิบราย จึงได้ประสานรถพยาบาลจากโรงพยาบาลใกล้เคียงร่วมตรวจสอบ ภายในโรงเรียนมีการเตรียมจัดงานวันเด็ก มีการตั้งโต๊ะอาหารหลายจุด พบนักเรียนชายหญิงหลายสิบคนกำลังอาเจียน ร้องไห้กันระงม สอบถามอาการเบื้องต้นจากเด็กบอกว่า ก่อนเข้าโรงเรียนช่วงประมาณ 7 โมงเศษ ได้มีแม่ค้าที่เคยขายของกินประเภทไก่ป๊อป และไส้กรอกในวัด ซึ่งอยู่ใกล้กับเมรุ ได้ผัดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปใส่ถ้วยโฟมแจกเด็กๆ เนื่องในวันเด็ก หลังจากทานไปได้ประมาณ 2 ชั่วโมง จึงเกิดอาการเวียนหัว คลื่นไส้ ปวดท้อง และอาเจียน เหมือนกันทุกคน หลังทราบอาการ อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูได้ระดมกำลังมาช่วยทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนที่จะประสานไปยังสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือสายด่วน1669 ให้ส่งรถแอดวานซ์จากโรงพยาบาลใกล้เคียงมารับตัวเด็กเป็นการด่วน แต่เนื่องจากทางเข้าโรงเรียนเป็นซอยแคบ จึงทำให้การเข้าออกค่อนข้างทุลักทุเล ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง จึงนำตัวเด็กทั้งหมดกระจายส่งไปตามโรงพยาบาลต่างๆประกอบด้วย โรงพยาบาลพีเอ็มจี โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลบางปะกอก 1 โรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์ฯ โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ และโรงพยาบาลตากสิน น.ส.พรรณี กล่าวว่า ช่วงเช้าก่อนที่เด็กจะเข้าโรงเรียน ได้มีแม่ค้าที่ขายอาหารภายในวัด ทำผัดมาม่ามาแจกเด็กๆ ฟรี เนื่องในโอกาสวันเด็ก ซึ่งในวันนี้ทางโรงเรียนก็มีการจัดงานวันเด็กด้วยเช่นกัน แต่อาหารจะเริ่มแจก 11.00 น. แต่ช่วงเวลา 09.00 น.เด็กที่ทานผัดมาม่ามาจากนอกโรงเรียน เริ่มมีอาการอาเจียน ปวดท้อง ปวดศีรษะ มากันอย่างต่อเนื่องหลายสิบราย จึงประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบ ซึ่งค่ารักษาพยาบาลเด็กๆ ทางโรงเรียนจะเป็นผู้ดูแลทั้งหมด

นักเรียนโรงเรียน 66

ต่อมานายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษก กทม.เดินทางมาที่โรงเรียนวัดนาคมิตร เข้าพบ น.ส.พรรณี นิลสิทธิ์ ผอ.โรงเรียน และอาจารย์ที่เกี่ยวข้อง โดยมีการพูดคุยกันประมาณ 1 ชั่วโมง

ข่าวอาหาร  นายเอกวรัญญู เปิดเผยว่า เบื้องต้นจากที่ได้พูดคุยกับทางโรงเรียน ซึ่งยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนแต่จากการสอบถามเด็กหลายๆ คนพูดตรงกันว่าเกิดจากการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปผัดมาม่า ส่วนจำนวนของเด็กที่มีอาการมากกว่า 30 ราย และยังมีป่วยขึ้นอย่างต่อเนื่องรวมทั้งสิ้น 58 ราย ที่ถูกนำส่งไปตามโรงพยาบาล มีตั้งแต่อนุบาล 1 ไปจนถึง ป.6 ส่วนเรื่องค่ารักษาพยาบาลต่างๆ แม้เหตุจะเกิดด้านนอกโรงเรียนแต่ทาง ผอ.ก็รับที่จะดูแล ทั้งนี้จึงขอรวบรวมข้อมูลทั้งหมดไว้ก่อนที่จะฟันธงว่าสาเหตุที่แท้จริงเกิดจากอะไร ส่วนบรรดาแม่ค้าที่ขายอาหารในวัด ต่างยืนยันตรงกันว่า วันนี้แม่ค้าหลายรายทำอาหารมาแจกเด็ก เนื่องในโอกาสวันเด็กจริง ซึ่งส่วนมากเด็กก็จะกินอาหารกับเจ้าเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมากันเป็นปีๆ เด็กๆ คงเบื่อ ในปีนี้ทุกคนที่ขายของกินอย่างเช่น คนขายไก่ป๊อป ไส้กรอก ก็จะมาทำผัดมาม่าแจก บางรายขายข้าวมันไก่ ก็มาทำลูกชิ้นแจก เด็กๆ จะได้ไม่จำเจ แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นได้อย่างไร ด้าน พ.ต.อ.ศรศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนเข้าไปตรวจสอบภายในโรงเรียน และตามตัวแม่ค้าที่ทำผัดมาม่าแจกเด็กมาสอบสวน แต่ก็ต้องดูที่เจตนา อาจใช้วัตถุดิบที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือหมดอายุ อย่างไรก็ตามได้เก็บผัดมาม่าที่เด็กทานส่งไปยังกองพิสูจน์หลักฐานเพื่อหาต้นเหตุที่แท้จริงต่อไป

แนะนำข่าวอาหาร  อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : ปชป.เดินหน้ายุทธศาสตร์ปั้นชายแดนใต้แหล่งมั่นคงด้านอาหาร