ระบบ Crash Detection ของ iPhone 14 คิดว่าคนนั่งรถไฟเหาะประสบเหตุรถชน

เทคโนโลยี17-10-65

ระบบ Crash Detection ของ iPhone 14 หลงผิดว่าผู้ที่กำลังเล่นเครื่องเล่นในสวนสนุกเกิดเหตุรถชน รวมทั้งติดต่อข้าราชการเร่งด่วนอัตโนมัติ

สำหรับในการเปิดตัวสินค้าใหม่ของแอปเปิล (Apple) เมื่อต้นเดือน กันยายน ก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา หนึ่งในฟีพบร์สำคัญที่มีทั้งยังใน Apple Watch รวมทั้งไอโฟน (iPhone) แบบใหม่อย่างไอโฟน 14 และก็ไอโฟน 14 Pro เป็นระบบ “การตรวจจับการชน (Crash Detection)” ซึ่งจะตรวจอุบัติเหตุทางรถยนต์ด้วยเซนเซอร์จับแรงสะเทือน รวมทั้งจะติดต่อขอร้อง SOS ถ้าเกิดผู้ใช้ไม่กดยกเลิก ยกฐานะความปลอดภัยของผู้ใช้งาน แต่ว่าปัจจุบันเกิดเหตุชวนขันจากระบบสุดล้ำนี้ของแอปเปิล โดยโทรศัพท์ไอโฟน 14 ในกระเป๋าของผู้ใช้รายหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ได้ต่อสายไปยังเบอร์เร่งด่วน 911 เนื่องจากว่ามีความรู้สึกว่าผู้ใช้ได้รับอุบัติเหตุรถชน ในขณะที่เจ้าตัวกำลัง “เล่นรถไฟบิน” อยู่ต่างหาก เพราะเหตุว่าหลงผิดว่าการชนรวมทั้งการกระตุกของเครื่องเล่นเป็นการชน รวมทั้งนี่ไม่ใช่คราวแรกที่ระบบ Crash Detection ของไอโฟน 14 รู้ผิด โดย Wall Street Journal กล่าวว่า นับจากผิลตภัณฑ์แอปเปิลแบบใหม่วางตลาด ศูนย์รับบอกเหตุ Warren County 911 ในโอไฮโอได้รับการติดต่อจากระบบตรวจหาการชนจากคนที่กำลังเล่นเครื่องเล่นในสวนสนุกขั้นต่ำ 6 ครั้ง

เทคโนโลยี17-10-65

สัญญาณรีบด่วนถูกส่งมาอัตโนมัติจาก Kings Island สวนสนุกใกล้สินสินที่นาว่ากล่าว โดยยิ่งไปกว่านั้นถ้าหากผู้ใช้เล่นเครื่องเล่น “โอไรออน (Orion)” ซึ่งเป็นเครื่องเล่นหวาดเสียวที่ตรงลงมาจากความสูง 90 เมตรด้วยความเร็ว 140 กิโลเมตร/ชั่วโมง ยิ่งกว่านั้น ยังมีสถานะการณ์ที่ชิคาโก เมืองอิลลินอยส์ ซึ่งมีต้นเหตุที่เกิดจากรถไฟบิน “โจ๊กเกอร์ (Joker)” ความสูงเท่าอาคาร 12 ชั้นที่สวนสนุก Six Flags Great America ซารา ไวต์ หนึ่งในผู้ใช้ไอโฟนแบบใหม่ เล่าว่า เวลาที่คุณบันเทิงใจกับการเล่นเครื่องเล่น Mystic Timbers ที่สวนสนุก Kings Island ซึ่งมีความเร็ว 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง โทรศัพท์ของคุณก็ได้ติดต่อเบอร์เร่งด่วนอัตโนมัติ ปกติ เพื่อเลี่ยงการส่งสัญญาณเตือนที่บกพร่อง ไอโฟนจะแสดงการตักเตือนบนจอและก็เริ่มนับถอยหลัง 20 วินาทีพร้อมเสียงแจ้งเตือน แม้ผู้ใช้ไม่สนองตอบในช่วงเวลาดังที่กล่าวมาข้างต้น มันก็จะต่อสายเบอร์รีบด่วนอัตโนมัติ แม้กระนั้น ผู้ใช้ไอโฟนที่อยู่ในสวนสนุกที่มีเสียงดังขณะเล่นเรื่องเล่นโดยมากจะมิได้ยินเสียงดังกล่าว ตอนที่ผู้ใช้อีกราย ดักลาส ชอนเดอร์ส ซึ่งใช้ iPhone 14 Pro Max เล่าว่า วันหนึ่งโทรศัพท์หลุดออกมาจากแฮนเดิลทิ่มโทรศัพท์ในช่วงเวลาที่เขากำลังขี่จักรยานยนต์อยู่ แล้วก็ส่งสัญญาณแจ้งเตือนการชนไปพบหากแม้รวมทั้งแฟนของเขากระทั่งทั้งคู่คนตระหนกตกใจนึกว่าเกิดเหตุร้ายกับเขา ด้านผู้ประกาศของแอปเปิลพูดว่า ฟีพบร์นี้ได้รับการปรับให้สมควรเพื่อผู้ใช้ได้รับความให้การช่วยเหลืออย่างเร็วแล้วก็ลดการส่งสัญญาณบกพร่อง โดยพูดว่า มันจะดียิ่งขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป